DOWNLOAD DRIVER NOTEBOOK

------------------------------------------------------------------------------------------

Tuesday, July 27, 2010

โอนถ่ายข้อมูลผ่าน เลเซอร์ ด้วยความเร็ว 50Gbps จากอินเทล

รายงานข่าวล่าสุดที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการเทคโนโลยีโพรเซสเซอร์อีกครั้ง เมื่อนักวิจัยอิเทลได้พัฒนาต้นแบบชิปซิลิกอนที่สามารถเชื่อมโยงการทำงานด้วยแสง ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 50 กิกะบิทต่อวินาที

ในขณะที่คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในปัจจุบันจะเชื่อมโยงการทำงานด้วยสายทองแดง หรือลายวงจรที่เห็นบนเมนบอร์ด อย่างไรก็ตาม การใช้โลหะต่างๆ อย่างเช่น ทองแดง จะมีแนวโน้มที่ทำให้เกิดการลดทอนสัญญาณ เมื่อต้องถ่ายโอนข้อมูลในระยะที่ห่างออกไป ข้อจำกัดนี้ส่งผลต่อกระทบในการออกแบบคอมพิวเตอร์ด้วย เพราะทำให้โพรเซสเซอร์ หน่วยความจำ ตลอดจนองค์ประกอบอื่นๆ ต้องอยู่ห่างกันได้ไม่กี่นิ้ว

แต่ล่าสุด Intel ได้พัฒนาชิปที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลด้วยแสงทำให้อุตสาหกรรมสามารถแทนที่การเชื่อมต่อแบบเดิมๆ ด้วยเส้นใยนำแสงที่มีความบางเบา อีกทั้งยังสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ที่ความเร็วหลายกิกะบิทต่อวินาทีในระยะทางไกลๆ ได้อีกด้วย ซึ่ง Justin Rattner ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล กล่าวว่า เทคโนโลยี silicon photonics จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ได้มากมาย "ตัวอย่างเช่น ที่อัตราเร็วในการถ่ายโอนระดับนี้ สามารถจินตนาการได้ถึงจอแสดงผล 3D ที่มีขนาดเท่าผนังห้องสำหรับความบันเทิงภายในบ้าน และการประชุมผ่านวิดีโอที่ความละเอียดสูงมากจนราวกับว่า ดารา หรือสมาชิกในครอบครัวปรากฎตัวอยู่ในห้องของคุณเลยทีเดียว"
"และศูนย์ข้อมูล หรือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในอนาคตอาจจะกระจายองค์ประกอบของการทำงานไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นตึกอาคาร หรือแม้แต่ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย โดยสามารถสื่อสารระหว่างกันด้วยความเร็วสูง ซึ่งตรงข้ามกับทองแดงที่หนักกว่ามาก แถมยังมีข้อจำกัดในคุณสมบัติการทำงาน และการสื่อสารข้อมูลอีกด้วย" Rattner อธิบายด้วยว่า ศูนย์ข้อมูลทีใช้เทคโนโลยีชิปซิลิกอนที่สื่อสารด้วยแสงจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ของศูนย์ รวมถึงบริษัทต่างๆ ที่ให้บริการเสิร์ช หรือผู้ให้บริการ Cloud Computing จะได้รับประสิทธิภาพของระบบการทำงานเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประหยัดต้นทุนลงได้มากทั้งในเรื่องของสถานที่ และพลังงาน
ต้นแบบลิงค์แสง (Photonics Link) ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็ว 50Gbps จะประกอบด้วยอุปกรณ์ชิปซิลิกอนที่ทำหน้่าที่เป็นภาครับ และส่งข้อมูล โดยชิปดังกล่าวจะถูกต่อเข้ากับวงจรเลเซอร์ 4 ชุดที่จะยิงลำแสงผ่านเข้าไปในวงจรรวมสัญญาณแสง (optical modulator) เพื่อเข้ารหัสข้อมูลที่ความเร็ว 12.5Gbps จากนั้นลำแสงเลเซอร์ทั้ง 4 จะถูกรวมให้กลายเป็นสัญญาณเอาท์พุทเข้าไปในไยแก้วนำแสงเส้นเดียวสำหรับข้อมูลทั้งหมดที่ 50Gbps (4 x 12.5Gbps)

ที่ปลายสายของการเชื่อมโยง ชิปภาครับจะแยกลำแสงทั้ง 4 ออกจากัน และส่งผ่านพวกมันเข้าไปในตัวตรวจจับแสง ซึ่งจะแปลงกลับเป็นข้อมูลในรูปของสัญญาณไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง ซึ่งนักวิจัยของ Intel จะสามารถเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลได้อีกด้วยการเพิ่มความเร็วของวงจรรวมสัญญาณ (optical modulator) และจำนวนของลำแสงเลเซอร์ในชิป นั่นหมายความว่า ในอนาคตทางบริษัทจะสามารถพัฒนาความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลด้วยแสงในระดับเทอราบิทต่อวินาทีก็ได้ ซึ่งเทียบได้กับการถ่ายโอนคอนเท็นต์ทั้งหมดในโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์จากต้นทางไปยังปลายทางภายใน 1 วินาทีเท่านั้น





ที่มา arip

No comments:

Post a Comment