DOWNLOAD DRIVER NOTEBOOK

------------------------------------------------------------------------------------------

Tuesday, June 8, 2010

ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โน๊ตบุ๊ค Calibrate Battery Notebook

ภายในแบตเตอรี่จะมีวงจรที่รองรับการปรับรีชาร์จและชาร์จไฟให้ได้มาตรฐาน ซึ่งหากใช้งานมาเป็นเวลานาน ไฟอาจจะชาร์จเข้าไม่เต็มที่ หรือไม่สามารถชาร์จจนเต็มได้ วิธีการ Calibrate สามารถทำได้ที่ไบออสครับ เข้าไปที่เมนูไบออส เลือกหัวข้อ Start Battery Calibration กด Enter แล้วเสียบอะแดปเตอร์เพื่อชาร์จไฟ เมื่อเต็มแล้วจะมีข้อความจากไบออสแจ้งขึ้นมาให้ถอดอะแดปเตอร์ออก แล้วปล่อยให้เครื่องใช้งานจนแบตเตอรี่หมดตามที่หน้าจอบอก ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานครับ ไปนอนรอได้เลย เมื่อเสร็จแล้วชาร์จไฟเข้าไปใหม่ก็เรียบร้อย

หรือ

วิธี การ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โน๊ตบุ๊ค Calibrate Battery Notebook

1. เสียบปลั๊กเพาเวอร์อะแดปเตอร์ให้ชาร์ตแบตเตอรี่ให้เต็ม จนกระทั่งไฟแสดงการชาร์ท หรือไอค่อนแสดงการชาร์ทในอุปกรณ์นั้นแสดงว่าเต็ม 100%

2. ปล่อยให้มีการชาร์ทต่อไปอีกสัก 2 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างการชาร์ทนี้คุณยังสามารถทำงานกับเครื่องอุปกรณ์ได้ตามปกติ

3. ถอดปลั๊กเพาเวอร์อะแดปเตอร์ แล้วใช้งานไปตามปกติจนกระทั่งแบตเตอรี่หมด (ถ้าทำงานสำคัญให้หมั่นเซฟงานไว้ด้วย) จนกระทั่งแบตเตอรี่จ่ายไฟจนหมด ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์จะมีกรอบหน้าต่างเตือน หรือเสียงเตือน (ถ้าตั้งค่าไว้) ก็แค่กดปุ่มปิดกรอบแจ้งเตือนนั้น แต่ทำงานต่อไป

4. จนกระทั่งแบตเตอรี่หมดจริงๆ และเครื่องเข้าสู่ภาวะหลับ (sleep) อย่าลืมเซฟงานสำคัญไว้ก่อนเมื่อมีการเตือนก่อนที่เครื่องจะหลับไป

5. ปิดเครื่องหรือปล่อยให้มันหลับไป ทิ้งไว้ประมาณ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า ถ้ามีงานต้องทำอาจจะถอดแบตเตอรี่ออกแล้วใช้กำลังไฟจากเพาเวอร์อแด็ปเตอร์แทนได้ (ถ้าเครื่องนั้นทำได้ เพราะมีบางเครื่องถ้าถอดแบตเตอรี่ออกจะเปิดไม่ได้ก็มี กรณีนี้ก็นอนหลับพักผ่อนเถอะ)

6. ครบ 5 ชั่วโมงแล้วเชื่อมต่อเพาเวอร์อะแดปเตอร์อีกครั้ง ทำการชาร์ทไฟให้เต็มที่อีกครั้ง แบตเตอรี่ของคุณจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง



ที่มา COMPUTER.TODAY

No comments:

Post a Comment